Bạc trong văn hóa Inca : Vị trí độc tôn từ nước mắt nữ thần đến nghi lễ

Đối với nền văn minh Inca, ánh bạc lấp lánh không mang giá trị tiền tệ. Bạc được coi là một tinh chất thiêng liêng, hiện thân của “nước mắt mặt trăng” (21). Sự khác biệt trong thế giới quan này đã dẫn đến một bi kịch văn hóa. Các báu vật mang ý nghĩa vũ trụ sau đó bị nấu chảy thành kim loại vô tri, làm mất đi mối liên kết hữu hình giữa người Inca và các vị thần của họ (3).

Tiêu chuẩn biên tập và nguồn

Bài viết này được xây dựng dựa trên các nguồn học thuật, bảo tàng uy tín. Mỗi dữ kiện quan trọng đều được đánh số. Bạn có thể tra cứu nguồn gốc chi tiết ở cuối bài viết.

  • Nguồn bảo tàng và học thuật: Dữ liệu được tổng hợp từ các tổ chức như Bảo tàng Nghệ thuật Tiền Columbus Cusco, Bảo tàng The Metropolitan và các tạp chí khoa học chuyên ngành 1,2,13.
  • Nguồn bách khoa và tổng hợp: Thông tin được đối chiếu từ các nguồn bách khoa toàn thư uy tín, cùng các dự án nghiên cứu của các trường đại học 4,25.

Tiêu chí của TTJEWELRY: Nội dung chuẩn xác, dễ tiếp cận cho độc giả Việt Nam.

Bài viết do T&T Jewelry biên soạn, xuất bản tại ttjewelry.vn.

Tóm tắt nhanh

  • Bạc được coi là “nước mắt của Nữ thần Mặt Trăng” (Mama Killa), tượng trưng cho nguyên tắc nữ tính. Điều này đối lập và hài hòa với vàng, vốn được xem là “mồ hôi của Thần Mặt Trời” (21).
  • Người Inca giới hạn việc sử dụng bạc nghiêm ngặt cho tầng lớp tinh hoa và các nghi lễ. Đặc biệt, nó có mặt trong nghi lễ hiến tế capacocha, dùng để chế tác các bức tượng nhỏ thiêng liêng (12).
  • Độ tinh khiết của bạc mang ý nghĩa thần học. Các vật phẩm dâng lên thần linh quan trọng nhất được chế tác từ bạc có độ tinh khiết trên 99%, nhằm đảm bảo sự thiêng liêng (13).

Mama Killa và nguồn gốc thần thánh của bạc

Có thể hình dung Mama Killa là cội nguồn của dòng sông, nơi chúng ta cần tìm về để hiểu được sức mạnh của nó. Để lý giải vị trí tôn kính của bạc, trước tiên chúng ta phải nhìn về bầu trời đêm Andean, nơi Nữ thần Mặt Trăng ngự trị. Cốt lõi của sự tôn kính này là một huyền thoại sáng thế sâu sắc. Bạc không phải là khoáng chất khai thác từ lòng đất, mà là hiện thân vật chất của những giọt nước mắt Mama Killa (26).

Niềm tin này đã thay đổi hoàn toàn mối quan hệ của người Inca với kim loại. Bạc không còn là vật chất trơ mà là một phần của chính nữ thần, một di vật thiêng liêng. Điều này giải thích tại sao bạc, cùng với vàng, chỉ được dành riêng cho mục đích tôn giáo và trang trí cho tầng lớp tinh hoa. Việc luyện kim bạc được kiểm soát chặt chẽ bởi họ đang kiểm soát quyền tiếp cận thần thánh (18). Ngay cả các hiện tượng thiên văn cũng được diễn giải qua lăng kính này. Người Inca tin rằng nguyệt thực là một cuộc tấn công vũ trụ vào Mama Killa; do đó, con người phải tạo ra tiếng ồn để xua đuổi mãnh thú, góp phần bảo vệ trật tự vũ trụ (25).

Điểm rút gọn của phần này

  • Người Inca tin bạc là “nước mắt của Mama Killa”, Nữ thần Mặt Trăng.
  • Niềm tin này biến bạc thành vật chất thiêng liêng, không phải hàng hóa đơn thuần; việc chế tác bạc là một hành vi tôn giáo.
  • Người Inca có mối quan hệ tương tác với mặt trăng, họ tin rằng mình có thể bảo vệ nữ thần khỏi các sự kiện như nguyệt thực.

Vũ trụ nhị nguyên phản chiếu qua kim loại quý

Tư duy của người Andean không nhìn thế giới qua lăng kính xung đột. Họ xem thế giới là sự hài hòa của các mặt đối lập, giống như hai mặt của một đồng xu tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh. Khái niệm triết học cốt lõi này được gọi là yanantin (1). Trong đó, bạc (nước mắt mặt trăng, nguyên tắc nữ tính) và vàng (mồ hôi mặt trời, nguyên tắc nam tính) là một cặp không thể tách rời, mỗi bên bổ sung cho bên kia.

Sự nhị nguyên này không chỉ là một triết lý trừu tượng; nó là bản thiết kế cho chính nhà nước Inca. Quyền lực được hợp pháp hóa thông qua việc tái hiện trật tự vũ trụ này trên Trái Đất. Sapa Inca, hoàng đế tối cao, được coi là hậu duệ của Thần Mặt Trời Inti (30). Trong khi đó, Coya, hoàng hậu, là hậu duệ của Nữ thần Mặt Trăng Mama Killa. Do vậy, việc sử dụng cả vàng và bạc trong các nghi lễ, trang phục hoàng gia là một hành động chính trị cần thiết. Nó khẳng định quyền lực của đế chế là hoàn chỉnh, cân bằng và hợp pháp theo trật tự thần thánh (19).

Thuộc tính BẠC VÀNG
Nguồn gốc thần thoại “Nước mắt của Mặt Trăng” “Mồ hôi của Mặt Trời”
Vị thần liên quan Mama Killa (Nữ thần Mặt Trăng) Inti (Thần Mặt Trời)
Nguyên tắc giới tính Nữ tính Nam tính
Đối tác con người Coya (Hoàng hậu) Sapa Inca (Hoàng đế)

Chọn lựa phù hợp với bạn

Bạc (Nguyên tắc Mặt Trăng): Bạc tượng trưng cho quyền lực nữ giới, ban đêm, nước và thế giới nội tâm; nó gắn liền với Hoàng hậu Coya cùng các nữ quý tộc.

Vàng (Nguyên tắc Mặt Trời): Vàng tượng trưng cho quyền lực nam giới, ban ngày, lửa và bầu trời; nó gắn liền với Hoàng đế Sapa Inca cùng các nam quý tộc.

Báu vật linh thiêng: Bạc trong nghi lễ và trang phục tinh hoa

Hãy hình dung một quý tộc Inca với đôi dái tai được kéo dài bởi những chiếc khuyên bạc khổng lồ. Mỗi bước đi của ông là một lời tuyên bố về địa vị, đồng thời thể hiện sự gần gũi với thần thánh. Trong xã hội Inca phân tầng chặt chẽ, việc sử dụng vàng và bạc bị giới hạn nghiêm ngặt cho tầng lớp tinh hoa. Kích thước của khuyên tai (orejones) có mối tương quan trực tiếp với cấp bậc của cá nhân (2).

Bạc không chỉ được đeo trên người mà còn được dùng để chế tác các vật dụng nghi lễ như cốc (keros), đĩa, bát. Những vật dụng này không dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Chúng là giao diện vật lý giữa cõi người và cõi thần, dùng để dâng lên các vị thần những lễ vật thiêng liêng (1). Tuy nhiên, việc sử dụng bạc sâu sắc nhất là trong nghi lễ capacocha, hay “nghĩa vụ hoàng gia”. Các bức tượng nhỏ hình người (huacas) bằng bạc được coi là những sinh vật sống, những sứ giả vĩnh cửu. Chúng được chôn cùng trẻ em hiến tế trên các đỉnh núi cao, nhằm mang lời cầu nguyện của đế chế đến với các vị thần (12). Việc chôn cất những sứ giả bạc được tiêu chuẩn hóa này trên khắp đế chế là một hành động phân định lãnh thổ mạnh mẽ. Nó khẳng định chủ quyền của nhà nước Inca trên cả cảnh quan vật chất và tâm linh.

Điểm rút gọn của phần này

  • Trang sức bạc, như khuyên tai (orejones), là biểu tượng quyền lực. Chúng thể hiện cấp bậc của giới quý tộc.
  • Các vật dụng nghi lễ bằng bạc đóng vai trò cầu nối, dùng để dâng lễ vật lên các vị thần.
  • Các bức tượng bạc trong nghi lễ capacocha là những sứ giả thiêng liêng, khẳng định chủ quyền của đế chế trên cả cõi vật chất và tâm linh.

Nghệ thuật của nước mắt mặt trăng: Kỹ thuật luyện kim bậc thầy

Chế tác bạc, một kim loại vốn mềm, thành những vật thể rỗng và phức tạp mà không bị nứt vỡ là một thách thức kỹ thuật rất lớn. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn của một nhà điêu khắc, cùng với sự am hiểu của một nhà giả kim. Để vượt qua thử thách này, các nghệ nhân Inca đã kế thừa, đồng thời hoàn thiện một loạt kỹ thuật phức tạp. Trong số đó, gò và ủ (annealing) là phổ biến nhất. Kỹ thuật này bao gồm việc nung nóng và làm nguội kim loại định kỳ, nhằm tránh làm nó bị giòn (20).

Việc lựa chọn hợp kim không chỉ mang tính chức năng. Phân tích hiện đại cho thấy các bức tượng nghi lễ thiêng liêng nhất, đặc biệt là những bức tượng dùng trong nghi lễ capacocha, được làm bằng bạc có độ tinh khiết đặc biệt cao, thường trên 99% (13). Quyết định này hẳn mang tính biểu tượng. Điều này cho thấy người Inca đã thực hành một hình thức “luyện kim thần học”, nơi độ tinh khiết của vật liệu được quyết định bởi giáo lý tôn giáo. Một phiên bản “tinh khiết” hơn của nước mắt mặt trăng sẽ được coi là một lễ vật thiêng liêng và mạnh mẽ hơn. Thậm chí, khi chinh phục vương quốc Chimú, người Inca không tiêu diệt các nghệ nhân. Thay vào đó, họ di dời toàn bộ cộng đồng thợ kim hoàn bậc thầy này về thủ đô Cusco. Đây là một hành động chiếm dụng chiến lược, nhằm hấp thụ những người giỏi nhất phục vụ cho đế chế (2).

Chọn lựa phù hợp với bạn

Bạc tinh khiết (>99%): Ưu điểm là sự thiêng liêng, mạnh mẽ về mặt biểu tượng; Nhược điểm là mềm hơn, khó chế tác; Bối cảnh sử dụng là cho các lễ vật quan trọng nhất dâng lên thần linh, như tượng capacocha.

Bạc hợp kim (ví dụ: bạc pha đồng): Ưu điểm là cứng hơn, dễ chế tác; Nhược điểm là kém “tinh khiết” về mặt thần học; Bối cảnh sử dụng là cho các vật phẩm trang trí, hoặc các công cụ đòi hỏi độ bền cao hơn.

Hỏi – đáp nhanh

Tại sao người Inca có kỹ thuật luyện kim cao nhưng không chế tạo vũ khí hàng loạt?

Thế giới quan của họ coi kim loại quý là vật chất thiêng liêng, dành cho tôn giáo và hoàng gia. Việc dùng chúng cho mục đích thực dụng như vũ khí bị xem là một sự lãng phí, gần như báng bổ (18).

Sự khác biệt cơ bản về cách nhìn nhận vàng bạc giữa người Inca và người Tây Ban Nha là gì?

Người Inca coi vàng bạc là hiện thân của các vị thần, mang giá trị biểu tượng và tôn giáo. Ngược lại, người Tây Ban Nha xem chúng là của cải vật chất, phương tiện tích trữ và thước đo quyền lực kinh tế (3).

Mama Killa là ai trong thần thoại Inca?

Mama Killa là Nữ thần Mặt Trăng, được coi là vợ, đồng thời là chị của Thần Mặt Trời Inti. Bà là nữ thần của hôn nhân, chu kỳ phụ nữ và người điều chỉnh lịch Inca. Bạc được tin là những giọt nước mắt của bà (25).

Kết luận

Đối với người Inca, bạc không chỉ là một kim loại. Nó là mỏ neo vật chất cho nửa nữ tính trong vũ trụ nhị nguyên của họ, một giọt nước mắt của nữ thần đã kết tinh trên Trái Đất. Di sản bi thảm của cuộc chinh phạt là việc biến những báu vật linh thiêng này thành thỏi kim loại, tước đi ý nghĩa thần thánh của chúng. Điều này đã xóa đi hàng thiên niên kỷ tư tưởng tôn giáo của người Andean (3). Những đồ tạo tác ít ỏi còn sót lại ngày nay là những tiếng vọng quý giá về một thời đại khi kim loại có thể là một lời cầu nguyện.

Lưu ý:

Nội dung trong bài viết nhằm cung cấp kiến thức lịch sử, văn hóa dựa trên các nguồn được trích dẫn. Bài viết không phải là lời khuyên đầu tư hay thẩm định giá trị kim loại quý.

Tài liệu tham khảo

  1. Museum of Pre-Columbian Art of Cusco. Silver Gallery. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://mapcusco.pe/en/salas/silver/ ↩︎
  2. The Metropolitan Museum of Art. Ancient Andean Metalworking (900-1532 CE). Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.metmuseum.org/essays/ancient-andean-metalworking ↩︎
  3. MAVCOR (Yale University). Tears of the Sun: The Naturalistic and Anthropomorphic in Inca Metalwork. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://mavcor.yale.edu/conversations/medium-studies/tears-sun-naturalistic-and-anthropomorphic-inca-metalwork ↩︎
  4. Britannica. Pre-Columbian civilizations – Inca Religion, Gods, Rituals. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.britannica.com/topic/pre-Columbian-civilizations/Inca-religion ↩︎
  5. Britannica. Inca religion | Gods, Sacrifice, & Temples. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.britannica.com/topic/Inca-religion ↩︎
  6. National Gallery of Australia. Gold and the Incas. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ Link ↩︎
  7. University of Oxford. Pitt Rivers Museum Body Arts | Ear spools. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://web.prm.ox.ac.uk/bodyarts/index.php/permanent-body-arts/reshaping-and-piercing/159-ear-spools.html ↩︎
  8. The Metropolitan Museum of Art. Ear Spool – Inca (?). Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.metmuseum.org/art/collection/search/313273 ↩︎
  9. Museum of Pre-Columbian Art of Cusco. The Incas Gallery. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://mapcusco.pe/en/salas/the-incas/ ↩︎
  10. Google Arts & Culture. Inca Religion and Archaeoastronomy. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://artsandculture.google.com/story/inca-religion-and-archaeoastronomy-universidad-nacional-de-san-antonio-abad-del-cusco-unsaac/jwWRECr11WMRIQ?hl=en ↩︎
  11. Getty. Mama Quilla (Inca deity) – CONA Iconography Record. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.getty.edu/cona/CONAIconographyRecord.aspx?iconid=901001762 ↩︎
  12. The Metropolitan Museum of Art. Male Figurine – Inca. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.metmuseum.org/art/collection/search/315492 ↩︎
  13. Journals.Openedition.org (BIFEA). An Inca silver figurine at National Museums Scotland: Technological… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://journals.openedition.org/bifea/8255 ↩︎
  14. The Metropolitan Museum of Art. SILVER IN ANCIENT PERU. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.metmuseum.org/press-releases/silver-in-ancient-peru-2000-exhibitions ↩︎
  15. ResearchGate. An Inca silver figurine at National Museums Scotland: Technological study. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.researchgate.net/publication/322227690_An_Inca_silver_figurine_at_National_Museums_Scotland_Technological_study ↩︎
  16. The Metropolitan Museum of Art. Exhibition Galleries | Golden Kingdoms. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.metmuseum.org/exhibitions/listings/2018/golden-kingdoms/exhibition-galleries ↩︎
  17. The Australian Museum. Chimu State. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://australian.museum/learn/cultures/international-collection/chimu-state/ ↩︎
  18. Reddit. r/AskHistorians – Why didn’t the Inca use their metallurgy capabilities… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.reddit.com/r/AskHistorians/comments/1r2ssm/why_didnt_the_inca_use_their_metallurgy/ ↩︎
  19. Tour in Peru. The INCA GOLD: its role in their culture… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.tourinperu.com/blog/inca-gold-culture-invasion-role ↩︎
  20. Weebly. Inca Art: Textiles and Metalworking. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://incaarthistory.weebly.com/metalworking.html ↩︎
  21. Dr. Roseanne Chambers. Silver – Tears of the Moon. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://roseannechambers.com/silver-tears-of-the-moon/ ↩︎
  22. Tour Leaders Peru. Popular Inca Artifacts. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://tourleadersperu.com/popular-inca-artifacts/” target=”_blank” rel=”noopener noreferrer”>https://tourleadersperu.com/popular-inca-artifacts/ ↩︎
  23. CivicLive. Moon mythology. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ Link ↩︎
  24. Reddit. r/history – Spaniards/Incas & Silver and Gold. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.reddit.com/r/history/comments/krcyaa/spaniardsincas_silver_and_gold/ ↩︎
  25. Wikipedia. Mama Killa. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://en.wikipedia.org/wiki/Mama_Killa ↩︎
  26. The Goddess Garden. Inca Goddess Mama Quilla. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://thegoddessgarden.com/inca-goddess-mama-quilla/ ↩︎
  27. Provident Metals. Hold the Silver Tears of the Moon… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://blog.providentmetals.com/hold-the-silver-tears-of-the-moon-with-a-new-antique-release.htm ↩︎
  28. Wikipedia. Chimor. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://en.wikipedia.org/wiki/Chimor ↩︎
  29. Digital Maps of the Ancient World. Mama Killa. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://digitalmapsoftheancientworld.com/mythology/inca-mythology/inca-gods/mama-quilla/ ↩︎
  30. Encyclopedia.com. Mamaquilla. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.encyclopedia.com/humanities/encyclopedias-almanacs-transcripts-and-maps/mamaquilla ↩︎
  31. YouTube. Mama Killa – The Dazzling Moon Goddess… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.youtube.com/watch?v=i8C0Pz0i4LY ↩︎
  32. Discover Peru. Inca Jewelry. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ http://www.discover-peru.org/inca-jewelry/ ↩︎
  33. YouTube. The Tradiditional WARACHIKUY. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.youtube.com/watch?v=mvqzT8Q00tA ↩︎
  34. Pirwa Hostels BLOG. The Inca Festival of Warachikuy. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://pirwatravel.com/en/blog/the-inca-festival-of-warachikuy/ ↩︎
  35. Brilliyond. Incan Jewelry: Ancient Treasures… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.brilliyond.com/blog/incan-jewelry ↩︎
  36. TreXperience. Inca Gods and Their Religion… Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://trexperienceperu.com/blog/inca-gods ↩︎
  37. Wikipedia. Metallurgy in pre-Columbian America. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://en.wikipedia.org/wiki/Metallurgy_in_pre-Columbian_America ↩︎
  38. YouTube. Jewelry in Ancient Peru. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.youtube.com/watch?v=iCI5j1Lsm9Y ↩︎
  39. Ganoksin. Silversmith’s Art in Peru. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ https://www.ganoksin.com/article/silversmiths-art-peru/ ↩︎
  40. IPE. EAR SPOOLS. Truy cập ngày 26 tháng 9, 2025, từ [liên kết đáng ngờ đã bị xóa] ↩︎